บริการ




ฟันปลอมแบบถอดได้

ฟันปลอมชนิดถอดได้ (Denture)

ฟันปลอมชนิดถอดได้มีส่วนของตัวฟันที่ทำด้วยพลาสติก มีลักษณะเหมือนฟันธรรมชาติ มีฐานเป็นพลาสติก หรือโลหะซึ่งจะวางอยู่บนสันเหงือกด้านเพดานปาก สามารถเลือกใส่ฟันปลอมบางซี่ หรือใส่ทั้งปากได้

                       Description: Denture Royalty Free Stock ImageDescription: Denture Royalty Free Stock Photography 

ข้อดี คือสามารถถอดทำความสะอาดได้ง่าย มีการเสียเนื้อฟันซี่ข้างเคียงน้อย ราคาประหยัด

ข้อด้อย คือผู้ป่วยอาจรู้สึกรำคาญในช่วงแรกที่ใส่ฟันปลอม เนื่องจากมีส่วนของฐานโลหะ หรือพลาสติกพาดผ่านในช่องปากมาก อาจมีส่วนตะขอเกาะที่ฟันทำให้เสียความสวยงาม มีขั้นตอนในการทำฟันปลอมมาก ต้องมาที่คลินิกหลายครั้ง

วิธีการใส่ฟันปลอม

การใส่ฟันปลอม ควรใช้นิ้วช่วยใส่เข้าไป ไม่ควรใช้ฟันกัด โดยเฉพาะฟันปลอมบางส่วนที่มีตะขอเพราะจะทำให้ตะขอบิดเบี้ยว หรืออ้าออกได้ ในกรณีใส่ฟันปลอมหลายๆซี่ การเคี้ยวอาหารในช่วงแรกอาจรู้สึกไม่ถนัด ควรเริ่มด้วยการเคี้ยวอาหารที่อ่อน เคี้ยวง่ายก่อน พยายามให้ฟันหลังบดเคี้ยว และไม่ควรเคี้ยวอาหารที่แข็ง หรือเหนียวมาก

 

การดูแลรักษาฟันปลอมด้วยตนเอง

                การดูแลรักษาฟันปลอมแบบถอดได้มีหลักง่ายๆ คือล้างทำความสะอาดฟันปลอมทุกครั้งหลังมื้ออาหารและแปรงฟันปลอมด้วยทุกครั้งหลังแปรงฟัน เพราะการทำความสะอาดฟันปลอมทุกวันจะทำให้ฟันปลอมดูดี สะอาดและให้ความรู้สึกที่ดีต่อเจ้าของ หากไม่แปรงฟันปลอมเพื่อทำความสะอาดทุกวันเป็นเวลานาน คราบต่างๆ บนฟันปลอมจะแข็งตัวเป็นหินน้ำลายติดแน่นกับฟันปลอมทำให้เกิดระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อในช่องปากได้

การทำความสะอาดฟันปลอม ทำโดยใช้แปรงสีฟันขนนิ่ม ร่วมกับยาสีฟันชนิดครีม จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำ (ไม่ควรใช้ยาสีฟันชนิดผง หรือชนิดที่มีส่วนประกอบเป็นผงขัด เพราะจะทำให้ฟันปลอมที่เป็นพลาสติกสึกเร็ว)

ในกรณีที่ใช้ฟันปลอมมานานจนกระทั่งมีการติดของคราบสีน้ำตาล มีคราบบุหรี่ หรือคราบอาหารให้ใช้เม็ดแช่ทำความสะอาดฟันปลอมช่วย ซึ่งสามารถซื้อได้ตามคลินิกทันตกรรม ร้านขายยา หรือห้างสรรพสินค้า ควรทำความสะอากดฟันปลอมให้ทั่วถึงทุกซอกมุม เช่น บริเวณตะขอลวด เวลาแปรงฟันปลอม อย่าถือฟันปลอมห่างจากพื้นมาก ควรนำขันใส่น้ำมาวางด้านล่าง ระหว่างแปรงฟันปลอม เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันปลอมตกแตก

 

อย่าใช้น้ำร้อนแช่ฟันปลอม เพราะทำให้ฟันปลอมหดตัว บิดเบี้ยว ทำให้ใส่ไม่ได้ก่อนนอนต้องถอดฟันปลอมออกแช่น้ำทุกครั้ง เพื่อให้เนื้อเยื่อที่รองรับฟันปลอมได้พัก หลังจากถูกกดทับจากการใช้งานมาตลอดทั้งวัน อย่าวางฟันปลอมทิ้งไว้เฉยๆ โดยไม่แช่น้ำ เพราะจะทำให้ฟันปลอมแห้งและหดตัวได้ น้ำที่แช่ฟันปลอมอาจเป็นน้ำสะอาดธรรมดา หรือน้ำที่ใส่สารทำความสะอาดฟันปลอมก็ได้หากฟันปลอมหลวม หรือใส่ฟันปลอมแล้วมีปัญหา เช่น เจ็บ ควรกลับไปพบทันตแพทย์ที่ทำฟันปลอมให้ เพื่อตรวจและแก้ไข้ให้เรียบร้อย



Pantip Plaza Chang-Klan., T.Chang-Klan A.Muang Chiang Mai 50300 Office Hours : Daily 9.00am-8.00pm,

+66 53 288199
elitesmilecm@hotmail.com