บริการ




ครอบฟัน

ครอบฟัน


Before

After

การครอบฟัน (Dental Crown)

เป็นการบูรณะฟันที่ได้รับความเสียหายหรือการแตกหักต่างๆ อันเนื่องจากการสบฟันสึกรวมถึงฟันที่ได้รับการรักษารากฟัน และฟันที่มีรูผุขนาดใหญ่มาก เพื่อให้ฟันมีความแข็งแรงและมีประสิทธิภาพการใช้งาน ได้ดังเดิม

 

ประเภทของการครอบฟัน

  1. การครอบฟันแบบใช้โลหะล้วน (Full metal crown)

ข้อดี : คือวัสดุโลหะล้วนจะมีความแข็งแรงและทนทานมากกว่าวัสดุประเภทอื่น จึงเหมาะกับการรักษา บริเวณฟันกราม เนื่องจากฟันกรามทำหน้าที่บดเคี้ยว ซึ่งได้รับแรงบดเคี้ยวมากกว่าบริเวณอื่น

ข้อเสีย : คือไม่สามารถนำมาใช้รักษาฟันที่อยู่บริเวณด้านหน้าได้ เนื่องจากมีสีของโลหะไม่สวยงาม

  1. การครอบฟันแบบใช้เซรามิคผสมโลหะ (Porcelain fuse to metal crown)

ข้อดี : คือทำให้ดูเป็นธรรมชาติ เนื่องจากสีของวัสดุเซรามิคมีสีใกล้เคียงสีฟันจริง และมีส่วนผสมของโลหะ ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรง

ข้อเสีย : คือหากมีอาการเหงือกร่น อาจมีการมองเห็นเป็นเส้นสีเข้มของโลหะ ใกล้กับบริเวณเหงือก และอาจทำให้ขอบเหงือกมีสีคล้ำขึ้น

  1. การครอบฟันแบบใช้เซรามิคล้วน ( All Ceramic Crown)

ข้อดี : คือวัสดุทีใช้มีสีใกล้เคียงสีฟันธรรมชาติมากที่สุด เนื่องจากวัสดุเซรามิคมีโทนสี ความโปร่งแสงใกล้เคียงฟันธรรมชาติและมีหลายเฉดสี และไม่มีส่วนผสมของโลหะ จึงไม่ทำให้เงือกมีสีคล้ำ สามารถใช้ได้ทั้งกับฟันหน้าและฟันหลัง

ข้อเสีย : คือราคาสูง

 

การดูแลครอบฟัน

ที่ครอบฟันและที่ยึดฟันปลอมจะมีอายุการใช้งานตลอดชีวิต แต่บางครั้งก็อาจเกิดการแตกบิ่นออกมาได้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากฟันปลอมและที่ยึดฟันปลอม ควรงดการเคี้ยวอาหารแข็ง น้ำแข็ง หรือของแข็งต่างๆ ควรแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสม ฟลูออไรด์สองครั้งต่อวัน และใช้ไหมขัดฟันทุกวัน เพื่อป้องกันฟันผุใต้ครอบฟัน นอกจากนี้ยังต้องไปพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้ง เพื่อตรวจฟันและขูดหินปูน

 

 



Pantip Plaza Chang-Klan., T.Chang-Klan A.Muang Chiang Mai 50300 Office Hours : Daily 9.00am-8.00pm,

+66 53 288199
elitesmilecm@hotmail.com