บริการ




ขูดหินปูนและขัดฟัน

การขูดหินปูน ( Cleaning and Polishing )

หินปูนคือแผ่นคราบแบคทีเรีย ( dental plaque) ที่สะสมจนแข็งตามตัวฟัน เนื่องจากมีธาตุแคลเซียมจากน้ำลายเข้าไปตกตะกอน ส่วนมากแล้วคราบหินปูนจะเกิดบริเวณซอกฟันระหว่างฟัน หรือเกิดที่โคนของฟัน ทุกซี่ได้ทั้งปากไม่เว้นแม้กระทั้งฟันปลอม ส่วนมากเกิดในซอกฟันด้านใน เนื่องจากเป็นบริเวณที่ทำความสะอาดได้ยาก หากปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้เกิดโรคปริทันต์ ฟันโยก เป็นหนอง และต้องสูญเสียฟันซี่นั้นไปในที่สุด

หินปูนไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพของฟันและเหงือกเท่านั้น แต่หินปูนยังส่งผลต่อความสวยงามด้วย เนื่องจากหินปูนจะดูดซับคราบสกปรกได้ง่ายกว่า ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนดื่มชาหรือกาแฟ การป้องกันไม่ให้มีหินปูนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

 

 

 

 

ควรเริ่มขูดหินปูนตั้งแต่วัยใด  
สามารถขูดหินปูนได้ทุกวัย แม้กระทั่งในวัยเด็กที่มีฟันน้ำนมขึ้นแล้วไปจนกระทั่งผู้สูงอายุ โดยที่คลินิกทันตกรรมยิ้มแย้มทันตแพทย์จะทำการขูดหินปูนด้วยเครื่องมือในระบบ Piezon P5 ซึ่งมีความนุ่มนวลต่อผิวฟัน และทำการขัดฟันให้ และเพื่อเป็นการป้องกันฟันผุ ควรทำการเคลือบฟลูออไรด์หลังจากขูดหินปูน เนื่องจากฟันสะอาด ไม่มีคราบจุลินทรีย์ปกคลุม ทำให้การเคลือบฟันด้วยฟลูออไรด์ได้ประโยชน์สูงสุด

 

การขูดหินปูนบ่อย ๆ จะมีผลกระทบต่อฟันหรือไม่  
       ในบางครั้งจะทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้บ้างภายหลังการขูดหินปูน และอาจมีการเจ็บเหงือกบ้างบางครั้ง แต่การดูแลรักษาความสะอาดที่ถูกต้อง จะทำให้อาการดังกล่าวหายไป หากผู้ป่วยมีโรคประจำตัว หรือทานยาต้านการแข็งตัวของเลือดควรแจ้งทันตแพทย์และ ผู้ป่วยควรมาตรวจฟันและขูดหินปูนทุก 6 เดือน เพื่อสุขภาพฟันที่ดี

 



Pantip Plaza Chang-Klan., T.Chang-Klan A.Muang Chiang Mai 50300 Office Hours : Daily 9.00am-8.00pm,

+66 53 288199
elitesmilecm@hotmail.com